วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ข้าวมันส้มตำ ดีกรีอาหารไทย"งานบุญ"

อาหารไทย  "ข้าวมันส้มตำ"

หลายคนอ่านแล้วอาจจะงงๆซักหน่อย หากเป็นคนภาคกลางแท้ล่ะก็ผมว่าต้องร้องอ้อแน่ทีเดียวเชียว  ทำไมน่ะเหรอครับ   ก็เพราะเจ้าเมนู"ข้าวมันส้มตำ"เนี่ย  เค้าเป็นอาหารไทยประจำงานบุญงานกุศลของภาคกลางกันเลยทีเดียว!   อะไรจะขนาดนั้น  แต่ขอบอกไว้ก่อนนะครับว่าส้มตำในเมนูอาหารไทยข้าวมันส้มตำเนี่ย มันคนละอย่างกับไอ้ที่เรารับประทานกันกับข้าวเหนียวและไก่ย่างทั่วไปนะครับ  เพราะว่ามันจะไม่ใส่มะเขือเทศ  ไม่ใส่ถั่วลิสง  ไม่ใส่ถั่วฝักยาว และนิยมรับประทานกับเนื้อฝอย แนมกับยอดมะยม ผักกาดขาว หรือใบชะพลูก็ดูจะเข้าท่าไม่น้อย    ส่วนการหุงข้าวมันจะใช้การหุงด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้า หม้อธรรมด๊าธรรมดา หรือใช้การนึ่งแทนก็ได้  แต่ผมว่า การนึ่งมันจะใช้เวลานานกว่าวิธีอื่นซักนิดหน่อยนะครับ

เอาล่ะหลังจากเกริ่นอาหารไทยเมนูนี้มาพอหอมปากหอมคอกันแล้ว  เราไปปดูเครื่องปรุงและวิธีทำกันเลยดีกว่าครับ

1.ทำข้าวมันกันก่อน
วิธีทำ
ข้าวมัน ซาวข้าวสาร 1 ครั้ง (ใช้ข้าวเสาไห้ 500 กรัม ) แล้วใส่กระชอนให้สะเด็ดน้ำ หลังจากนั้น ก็คั้นมะพร้าวขูด 500 กรัม ให้ได้กะทิ 4+1/ 2 ถ้วย แล้วผสมกับน้ำตาล 2 - 3 ช้อนโต๊ะ เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ คนให้น้ำตาลละลาย กรองด้วยผ้าขาวบาง ใส่ข้าวสาร กะทิ ลงหุงในหม้อหุงข้าวไฟฟ้า เมื่อหุงได้ 10 - 15 นาที ให้ใช้ไม้พายคนข้าวเพื่อไม่ให้กะทิติดเป็นก้อน หุงต่อจนข้าวสุก 



2.ทำส้มตำกันต่อเลยครับผม
เครื่องปรุงสำหรับทำส้มตำ

มะละกอดิบสับเป็นเส้นเล็ก ๆ 5 ถ้วย กุ้งแห้งป่น 1/ 4 ถ้วย มะนาวหั่นสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ 3 ช้อนโต๊ะ พริกแห้งแกะเมล็ดออกแช่น้ำ 3 เม็ด พริกขี้หนูสด 5 เม็ด กระเทียมแกะเป็นกลีบ 6 กลีบ พริกไทยป่นนิดหน่อย น้ำตาลปีบ 2 - 3 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 2 - 3 ช้อนโต๊ะ น้ำมะนาว 2 - 3 ช้อนโต๊ะ น้ำมะขามเปียก 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
โขลกมะละกอเบา ๆ พอช้ำ ตักขึ้น แล้วพักไว้ จากนั้นโขลกพริกแห้ง กระเทียม พริกไทย ให้ละเอียด ใส่พริกขี้หนู บุบพอแตก ตักขึ้นพักไว้ แล้วผสมมะขามเปียก น้ำตาล น้ำปลา เข้าด้วยกันในหม้อ ตั้งไฟพอเดือด ยกลง ปล่อยให้อุ่น ใส่น้ำมะนาว คนให้เข้ากัน ใช้เป็นน้ำปรุงรส แล้วจึงละลายเครื่องพริกแห้งที่โขลกไว้กับน้ำปรุงรส เข้าด้วยกัน แล้วเทใส่ชามมะละกอ ใส่กุ้งแห้ง มะนาวหั่น คลุกเคล้าให้เข้ากัน 


3.สุดท้ายต่อด้วยการทำเนื้อฝอย

วิธีทำเนื้อฝอย
ล้างเนื้อเค็ม 250 กรัมให้สะอาด นำไปนึ่งประมาณ 15 นาทีให้สุก นำมาทุบให้นุ่ม แล้วฉีกเป็นฝอย ๆ พักไว้ จากนั้นใส่น้ำมัน 1 ถ้วยลงในกระทะ ตั้งไฟพอร้อน ใส่หอมแดงซอย 2 - 3 ช้อนโต๊ะ เจียวให้เหลือง ตักขึ้น ใส่เนื้อเค็มแกฝอย คั่วไฟอ่อนให้เหลือง จึงตักขึ้น แล้วล้างกระทะให้สะอาด ยกขึ้นตั้งไฟอีกครั้ง ใส่น้ำตาลปีบ 1/ 4 ถ้วย น้ำ 2 - 3 ช้อนโต๊ะ คนให้น้ำตาลละลาย ตั้งไฟเคี่ยวให้เหนียว ใส่เนื้อฝอยลงผัด ให้น้ำตาลเกาะทั่ว ตักขึ้น โรยด้วยหอมเจียว เป็นอันเสร็จ 


เอาล่ะครับแค่นี้ก็พร้อมเสิร์ฟแล้ว  สำหรับอาหารไทยที่มีชื่อว่า  "ข้าวมันส้มตำ"  ที่เหลือก็แค่ลองชิมความอร่อยที่เราทำกับมือแค่นั้นเอง... 




   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น